เรื่องเล่าจาก E2A ริมเล เพชรบุรี

image

                 ประสบการณ์สร้างได้ด้วยตัวเอง คำนี้ไม่ได้เป็นสิ่งเพ้อฝันแต่อย่างใด คนเราย่อมมีฝันและโอกาสมีสำหรับทุกคน อยู่ที่เราจะไขว่คว้าไว้หรือเปล่าเมื่อโอกาสนั้นมาถึง ผมก็เหมือนนักวิทยุสมัครเล่นหลายๆคน เมื่อครั้งที่เป็นนักวิทยุสมัครเล่นขั้นต้นเมื่อปี 2540  ก็มีความฝันจะเป็นนักวิทยุสมัครเล่นขั้นกลางให้ได้ในสักวันหนึ่ง แม้ว่าเวลานั้นมันจะนานเหลือเกิน และเมื่อวันหนึ่งในอีก 17 ปีต่อมา โอกาสนั้นก็มาถึง ผมก็ได้เป็นนักวิทยุสมัครเล่นขั้นกลางจนสำเร็จ  แม้จะช้าไปหน่อยแต่ก็ไม่สายเกินไป ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้มาจากทางตรงที่มาจากการสอบของ กสทช แต่มันก็เป็นทางเลือกที่หยิบยื่นโอกาสมาให้ จากพี่บอย HS8GLR ด้วยการสอบ US Ham Exam หรือการสอบวิทยุสมัครเล่นของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่หาดใหญ่ สงขลา วันที่ 26 มกราคม 2557  จนได้ General Class  แล้วนำใบประกาศฯมาเทียบกับขั้นกลางของไทยในเวลาต่อมา
                   จนเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2557 ผมก็ได้เป็นขั้นกลางอย่างเต็มตัว เมื่อเป็นนักวิทยุสมัครเล่นขั้นกลางแล้ว ก็ฝันจะได้ไปออกอากาศที่สถานีใหญ่ๆสักครั้ง อย่าง HS0AC สถานีคลับของสมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (RAST)  ที่เคยไปดูตอนวันเปิดสถานี HS0AC 3 สิงหาคม 2557 และสอบอัพเกรด US Ham Exam เป็น Extra Class ในวันนั้น เพราะสถานีตัวเองมันเล็กๆ พอออกอากาศแก้เหงาได้ เรื่อยๆ จนฝันนั้นเป็นจริงอย่างไม่ได้ตั้งตัว โดยอาจารย์เอก E20PFE แห่ง 100วัตต์ ได้ชวนไปร่วมทีมคอนเทส ที่สถานี HS0AC รายการ CQWWWPX SSB 2015 ในเดือนมีนาคม 2558 ขอบคุณอาจารย์เอกที่มอบประสบการณ์อันมีค่าสำหรับผม ซึ่งก่อนหน้านี้อาจารย์เอกได้ชวนให้ไปร่วมทีม HS25DX ในปี 2556 หลายต่อหลายครั้งแต่ผมก็ต้องปฏิเสธไปเพราะด้วยเวลาหน้าที่ที่ยากจะหลีกเลี่ยงได้ซึ่งก็เสียดายอยู่ลึกๆในใจ กับ HS25DX สุดเขตประเทศไทย
                   หลังจาก คอนเทสที่ HS0AC ผ่านไป มันก็ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เมื่ออาจารย์เอกได้คิดที่จะลงแข่งขันคอนเทส รายการ CQWWSSB 2015 ในวันที่ 24-25 เดือนตุลาคม 2558 ด้วยสถานีชั่วคราว (Portable) โดยชวนผมไปร่วมทีมอีกครั้ง ผมรับปากโดยไม่ลังเล ทีมงานเราประกอบด้วย อาจารย์เอก E20PFE น้าเมธ E22WWZ พี่ต้า HS3PJF พี่เล็กคนดังแห่งการรถไฟไทย HS8FFH พี่กาน HS7WHB และผม HS7WMU โดยใช้ facebook messengerและ Line Group เป็นตัวประสานคุยกัน โดยคอนเซปในครั้งนี้ เป็นริมทะเล มีบ้านพักติดทะเล ตั้งสถานีวิทยุได้ และลงแข่งขันประเภททีม Multi2 คือใช้ วิทยุ 2 เครื่อง และหนึ่งในวัตถุประสงค์ของเรานักวิทยุสมัครเล่นขั้นต้น ในทีมทุกคนต้องได้ออกอากาศ  แน่นอน ประสบการณ์การออกอากาศสถานี HF Portable ของทีมเราซึ่งไม่นับอาจารย์เอก E20PFE แล้ว ก็เรียกว่า น้อยมาก มือใหม่หัดขับกันเลยทีเดียว  

wpid-1445761551855.jpg

                   งานนี้เริ่มด้วย ผมรับหน้าที่หาสถานที่ตามที่ต้องการ พื้นที่แรก เมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งผมก็ไปดูมาหลายที่หนึ่งในนั้นก็คือ วนอุทยานแห่งชาติหาดนวกร ที่ทับสะแก สถานที่ตรงคอนเซปทุกอย่าง แต่ไม่สามารถจองได้ เสียดายจริงๆ เมื่อเวลาใกล้เข้าไปทุกขณะ สุดท้ายเราก็ได้ที่ ชะอำรอยัลบีชรีสอร์ท  หาดเจ้าสำราญ จังหวัดเพชรบุรี สถานที่ตรงตามต้องการทุกอย่าง ระหว่างนั้น อาจารย์เอกและน้าเมธ ก็จัดทำสายอากาศ ยากิ 4E แบนด์ 15m เพื่อใช้งานครั้งนี้โดยเฉพาะ ซึ่งก็ทำเสร็จก่อนถึงวันนัดหมายไม่กี่วัน อีกทั้งร่วมวางแผน การจัดอุปกรณ์ สื่อสารและเรื่องอาหารการกินระหว่างทริปนี้ โดยอุปกรณ์วิทยุและสายอากาศ ก็ขนจากสถานีอาจารย์เอก E20PFE ของน้าเมธ E22WWZและจากการสนับสนุนของ พี่ต๊ะ E21EIC และหน่วยสเบียง พี่ต้า HS3PJF รับหน้าที่ขนครัวย่อมๆ มาจากปราจีนบุรี พี่เล็ก HS8FFH เมืองระนอง เตรียมอุปกรณ์ตั้งเสาอากาศพร้อมเครื่องปั่นไฟสำรอง ส่วนผม น้ำแข็งเครื่องดื่ม พร้อมและที่ขาดไม่ได้ คือสัญญาณเรียกขานที่เราจะใช้ แข่งขัน กว่าจะประสานงานขอกับ กสทช ได้ เล่นเอาซะเหนื่อย จนได้ E2A มาใช้ก่อนถึงวันแข่งขันไม่กี่วัน
                    เมื่อถึงวันนัดหมาย 23 ตุลาคม 2558 พี่เล็ก HS8FFH เดินทางมาจากจังหวัดระนอง ผมไม่ต้องรีบเพราะมารอที่เพชรบุรีแล้ว ตั้งแต่คืนวันที่ 22 ทีมอาจารย์เอก น้าเมธ พี่ต้า (ขนเครื่องครัวมาประกอบอาหาร) ออกเดินทางมาจาก กรุงเทพ ท่ามกลางการจราจรอันคับคั่งของถนนพระราม 2 จนต้องเลี่ยงเข้ามาเส้นเรียบชายทะเล ผมและพี่เล็กมาถึงรีสอร์ทก่อน จึงจัดเตรียมอุปกรณ์บางส่วนล่วงหน้ารอคณะชุดใหญ่มาถึง และเมื่อทีมอาจารย์เอกมาถึง ซึ่งก็เกือบๆ 5 โมงเย็น ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดพอสมควร  เมื่อสมาชิกพร้อมมหกรรมการประกอบสายอากาศและตั้งสายอากาศก็เริ่มขึ้นทันที เราใช้เสาตาข่ายวอลเล่ย์บอลของรีสอร์ท เป็นเสาหลักในการขึ้นสายอากาศ (แอบเอาใช้ก่อน) ส่วนคณะแม่บ้านและผู้ติดตาม ก็เตรียมสเบียงมื้อเย็น ขอบคุณพี่ต้า HS3PJF ที่ขนครัวเครื่องชุดใหญ่ มาประกอบอาหารให้ทานกัน
image

                 ด้วยความเป็นมือใหม่ การประกอบติดตั้งสายอากาศ HF ที่มีขนาดใหญ่พอสมควรอาจจะช้าไปบ้าง เพราะเราก็ไม่เคยกันเลย น๊อตทุกตัวอิลิเมนต์ทุกอันถูกประกอบด้วยมือของเราเอง เราเร่งมือกันเต็มที่ จนฟ้าเริ่มมืดลง แต่การติดตั้งสายอากาศสถานีก็ยังดำเนินต่อไป จนล่วงเลยไปเกือบๆ 4 ทุ่ม สายอากาศ 3 ต้นก็ขึ้นเป็นที่เรียบร้อย โดยมี ยากิ 2E HB9CV จากสำนัก E21EIC ยากิ 4 E 15m ฝีมืออาจารย์เอกและน้าเมธ และ CP6 Vertical ของ น้าเมธ E22WWZ
เมื่อสายอากาศเสร็จ ก็ถึงคิวตั้งเครื่องรับส่ง ซึ่งก็ขนกันมาชุดใหญ่เลย และได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์จาก เจ้าสำนัก SiamDx Group มาหลายอย่างโดยเฉพาะแบนด์พาสฟิวเตอร์ สถานีเราใช้วิทยุ 2 เครื่อง เพราะเราลงแข่งประเภท M/2 หูฟังระดับ เทพ ยี่ห้อดัง กว่าจะเสร็จก็ไปถึง ตีหนึ่ง กว่าๆ ได้ลองทดสอบแต่เหมือนอากาศจะปิดหมดทุกแบนด์  จึงปิดสถานีนอนพักผ่อนกัน
12036543_735248689940557_8261121712128123929_n

               เช้า 24 ตุลาคม 2558 วันแข่งขันวันแรก 07.00 น. บ้านเรา หรือ 00.00 น UTC เวลาแข่งขัน เราเริ่มแข่งขันด้วย สัญญาณเรียกขาน E2A อาจารย์เอก รับเหมา แบนด์ 15m ด้วยสายอากาศ 4E เก็บไปเรื่อยๆ โดยมีน้าเมธ E22WWZ นั่งประกบ เพื่อรับการเทรนอย่างเข้มข้น และอาจารย์เอกได้มอบหมายและให้โอกาสผม บินเดียวที่ แบนด์ 20m และ 10m ด้วย HB9CV และมีพี่เล็ก HS8FFH นั่งฟังคู่ไปกับผม ช่วงเช้าๆ แบนด์ 28 ก็ยังพอเก็บได้เรื่อยๆ จนกะทั่งสายๆ พี่ต้า HS3PJF ย้ายมานั่งฟังสลับกับพี่เล็ก  ผมกำลัง CQ อยู่ อเมริกา บราซิล กำลังเข้าเลยไม่คิดเลย สถานี portable เล็กๆ เตี้ยๆจะไปถึงอเมริกาใต้ ผม pileup ไปได้สัก 5 สถานี พระเจ้าช่วยกล้วยทอด !!! แล้วเสียงอื้ออึ้ง ก็ดังมาพร้อมกัน บึ้มเดียว สนิท ฟังไม่รู้เรื่องเลย 55555+ นี้ล่ะมั้งที่นักวิทยุเก่าๆเก่งๆที่เขาเจอกันบ่อยๆ ผมเคยแต่ได้ยินได้ฟังเขาเล่ามา จนมาเจอด้วยตัวเอง แต่ผมพยามรับที่ชัดที่สุดก่อน สุดท้ายก็สงบลง และค่อยๆหายกันไปหมด นี้เป็นครั้งแรกที่เจอแบบนี้ ตอนที่ HS0AC ก็ไม่ได้เจอแบบนี้เลย
                     ในช่วงบ่ายอาจารย์เอกเปลี่ยนให้ น้าเมธ ออกอากาศบ้าง และสลับเปลี่ยนให้ พี่ต้า HS3PJF และ พี่เล็ก HS8FFH มาฝึก ออกอากาศบ้าง ก็ทำได้ดีทีเดียว ช่วงเย็นพี่กาน HS7WHB จากหัวหิน ได้เดินทางมาถึงพร้อมด้วยสเต็กมื้อเย็นแสนอร่อยเป็นมื้อเย็น และแน่นอน เราก็จัดให้พี่กาน ได้ฟังการออกอากาศ HF ด้วย ตามคอนเซปเรา วันแรกเราก็ QSO ได้น้อยอาจจะด้วยสถานที่ไม่เหมาะกับคอนเทส หรือด้วย สายอากาศเราเตี้ยไป หรือ อากาศปิด หรือเราหมุนยากิไปไม่ถูกทิศ ก็จนปัญญาจริงๆ  และค่ำคืนอันน่ากลัวที่เราคาดไว้ก็มาถึง หลังจาก 3 ทุ่มไปแล้ว ฝนก็ตกลงมาพร้อมทั้งฟ้าร้อง เราจึงต้องหยุดการออกาศอากาศไว้ก่อน

12112394_735561143242645_1918684703482599784_n

               ระหว่างรอให้ฝนหยุด อาจารย์เอก E20PFE ได้นำธง SiamDx Group ของที่ระลึกที่ได้รับจาก E21EIC มามอบให้กับทีมทุกคน และ กิจกรรมลงลายเซนต์ บน ธง SiamDx Group เพื่อนำไปเก็บไว้ ที่สำนัก SiamDxgruop ต่อไป และแล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อกระแสลม แรงมาก เทียบชั้นพายุย่อมๆ ได้พัดเอายอดต้นสน และต้นสนใกล้ที่พักหักลงมา และ กระแสลมยังทำให้ สายอากาศ HB9CV ล้มลงมาด้วย จากนั้น ไฟฟ้าก็ได้ดับลง ทุกคนจึงตัดสินใจ หยุดออกอากาศ ในคืนนั้นค่อยมาเริ่มใหม่ตอนเช้า

12187857_734907169974709_6837667902743855002_n

               เช้า 25 ตุลาคม 2558 ไม่มีฝน ไม่มีลม ผมได้ออกมาตรวจสอบสายอากาศที่ล้มลง เมื่อคืน พบว่า HB9CV หลุดออกจากเสา ทั้งแผง ได้รับความเสียหายพอประมาณ อิลิเมนต์งอ เหตุที่เสาล้มเนื่องจาก สายรั้งเสาข้างหนึ่งไม่ได้ยึดกับสมอ แต่เราได้ผูกไว้กับ หลักเสาปูน ซึ่งกระแสลมแรงทำให้เสาปูนเอาไม่อยู่ จึงถอดตัว ทำให้เสาล้มลง และ พบว่า สายอากาศ 4E มีอิลิเมนต์ เอียง จากกระแสลมแรง แต่ยังใช้งานได้
ผมจึงกลับมาเซต สถานีใหม่ โดยลองใช้ CP6 ออกอากาศแทน ชั่วคราว ก็เก็บไปได้อีกหลาย QSOs แต่ก็ใข้ได้ไม่นานเพราะค่า swr ขึ้นสูงผิดปกติ อาจารย์เอก E20PFE ได้ออกมาตรวจสอบอากาศ หลังจากตื่นนอน และทีมงาน ได้ เอา HB9CV ตั้งขึ้นอีกครั้ง พร้อมออกอากาศได้ต่อไป และ น้าเมธ E22WWZ ได้ตรวจเช็ค CP6 อีกครั้ง พบว่าน้ำเข้า เพราะฝนที่ตกเมื่อคืน หลังจากแก้ไขทุกอย่างเรียบร้อย ในเช้าวันนี้ มีผมและ น้าเมธ E22WWZ ออกอากาศเก็บ QSOs กันต่อไปแต่ก็เก็บเรื่อยไม่เยอะเท่าไร จนเริ่มสาย จึงให้ผมรับหน้าที่ CQ คนเดียวไปจนถึงเวลา 10 โมงเช้า จึงปิดสถานี ที่ 330 QSOs เราเริ่มเคลียร์พื้นที่เก็บสายอากาศ และเดินทางกลับ ทริปนี้ แม้จำนวน QSOs ที่ได้จะน้อย แต่เราได้ประสบการณ์มากมาย ไม่หาไม่ได้ ง่ายๆ แตกต่างจากคอนเทสที่สถานีใหญ่ๆ
             สถานีชั่วคราว portable ได้ให้อะไรมากมาย การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การเผชิญสภาพแวดล้อม อากาศที่ไม่เป็นใจเอาเสียเลย การได้ลองใช้สายอากาศที่ทำเอง การได้ติดตั้งสถานีเองกับมือ การได้ลองใช้ เครื่องมืออุปกรณ์ บ้างตัวราคาแพงมาก การได้รับการแนะนำจากผู้มีประสบการณ์สูง อย่างอาจารย์เอก E20PFE และผู้มีประสบการณ์การตั้งสถานี Portable อย่างพี่เล็ก HS8FFH ที่ทำเสาล้มครั้งแรกที่นี้ และ การช่วยสร้างนักวิทยุสมัครเล่น ว่าที่ขั้นกลางในอนาคตเพิ่มอีกอย่างน้อย 3 คน ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของทริปนี้ และสำหรับผมแล้ว ทริปนี้ได้สร้างประสบการณ์การออกอากาศให้เพิ่มพูนมากขึ้น และแน่นอน ทักษะการฟังต้องมาอันดับหนึ่งซึ่งช่วยได้มากในการคอนเทสหรือแม้แต่ในการติดต่อปกติ ซึ่งผมยังต้องฝึกกันต่อไป

เจอกันใหม่ ในทริปหน้า
de HS7WMU

image

ใส่ความเห็น

