SWLer มาสมัคร eQSL.cc กันเถอะ

ในที่นี้ผมขอแนะนำให้ใช้ การยืนยันแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเว็บไซต์http://www.eqsl.cc/ ซึ่งสามารถทำขั้นที่ 2 และขั้นที่ 3 ได้ในขั้นตอนเดียวกันเลย และเป็นวิธีการที่ประหยัดด้วย

ในการสมัคร eQSL.cc นั้นก็ไม่ยากให้เข้าไปที่หน้าhttp://www.eqsl.cc/qslcard/RegisterValidated.cfm แล้วกรอกข้อมูล  Callsign ตั้ง Callsign ของตัวเองสำหรับการเป็นนัก SWL ในบ้านเรายังไม่มีหน่วยงานใหนจัดการเรื่องนี้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว เราอาจจะลองมาดูตัวอย่างของต่างประเทศกัน เช่นประเทศจีน มีการกำหนด Callsign ให้กับนัก SWL ว่า นัก SWL ต้องขึ้นต้นด้วย BG แล้วตามด้วยตัวเลข ของเราอาจจะขึ้นต้นด้วย HS และตามด้วยตัวเลข แต่ในเมื่อไม่มีผู้จัดการเรื่องตัวเลข ผมเองกลัวว่ามันจะซ้ำกัน คิดว่าน่าจะใช้ Callsign ของตัวเอง ตามด้วย SWL ดังตัวอย่าง

หลังจากที่เราสมัคร eqsl.cc เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเข้าไปปรับแต่งแก้ไขข้อมูลได้หลายอย่าง เช่นเลือกรูปแบบของ SWL Card ที่จะส่งออกไป อันนี้ผมจะไม่ขอเขียนอธิบายให้มาก คิดว่าทุกท่านคงจะทำได้

หลังจากที่เรารับฟังการติดของเพื่อนสมาชิกในความถี่แล้ว เราสามารถนำ Log ที่เราจดใส่กระดาษมากรอกลงใน eQSL.cc ได้โดยเข้าไปที่ Manual Log Entry

จากนั้นจะได้หน้าเว็บแบบนี้ขึ้นมา

โดยกรอกข้อมูลดังนี้

  • Callsign กรอก Callsign ของเพื่อนสมาชิกที่เรารับได้
  • Date กรอก ปี เดือน วัน ให้ถูกต้อง
  • UTC กรอกเวลา UTC (ถ้าไม่แน่ใจให้เอาเวลาไป -7 ชั่วโมง จะเท่ากับเวลา UTC)
  • Band เขียนแบนด์ที่เรารับฟัง (ความยาวคลื่น) เช่นรับฟังที่ 14 MHz ก็แบนด์ 20 เมตร เป็นต้น
  • Mode เป็นรูปแบบในการติดต่อ เช่น SSB , CW, RTTY เป็นต้น
  • RST เป็นการรายงานสัญญาณที่เรารับเพื่อนสมาชิกได้
  • Comment ให้เขียนแจ้งไปว่า เพื่อนสมาชิกติดต่อกับสถานีใดในเวลานั้น
  • Special Propagation Mode ไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลตรงนี้

เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยถูกต้อง คลิก SAVE ได้เลยครับ เป็นอันเสร็จขั้นตอนการบันทึก Log และส่ง SWL Card ไปหาเพื่อนสมาชิกแล้ว
หลังจากกด Save แล้วจะขึ้น

1421334_610786115652430_1813319013_n

ให้ กด ที่ Notify  เพื่อส่ง เมล์เตือนไปยังผู้รับ หรือ บางคนจะขึ้นเฉพาะ Do Not Notify ก็กดได้เลยเช่นกัน แต่หากไม่ขึ้นอะไรเลยทั้งสองอย่าง แสดงว่า สถานีนั้นไม่ได้ใช้ eQSL.cc

ถ้าเพื่อนสมาชิกตอบ SWL Card กลับมา Card จะไปอยู่ในกล่อง Inbox เราสามารถเข้าไปดูได้ว่าสมาชิกท่านใดส่งมาบ้าง กล่องนี้จะเก็นเฉพาะ Card ใหม่ ที่ยังไม่เปิดดูเท่านั้น

(ถ้าเพื่อนสมาชิกตอบ Card กลับมากล่อง Inbox จะกระพริบ)

เมือถูกเปิดดูแล้วจะถูกส่งไปยังกล่อง Achive

Snap 2013-10-30 at 18.13.50

เมื่อเข้าไปดูหากพบว่า เป็นแบบรูปด้านล่างนั้นแสดงว่า เพื่อน ต้องการให้เรา คอนเฟริม การติดต่อ หากเราไม่ต้องการ คอมเฟริม อาจจะเนื่องมาจาก ไม่เคยติดต่อกันได้ หรือ วันเวลา แบนด์ ไม่ถูกต้อง ก็กดที่เครื่องหมาย กากบาท (X) หากเราต้องการ คอนเฟริม ก็กดที่ เครื่องหมาย ถูก (/)

Snap 2013-10-30 at 18.05.16

เมื่อกด คอนเฟริม แล้ว จะขึ้นหน้าให้เรากรอกข้อมูลเพื่อส่งกลับ กรอกเสร็จเราก้กด Create Confirmation eQSL

Snap 2013-10-30 at 18.10.40

ตัวอย่าง eQSL ที่ส่งเราส่งให้
_cfimg7505158522122939689
ตัวอย่าง eQSL ที่เราได้รับ
1235387_705764119439511_2012310233_n
Cr. HS8JYX

2 comments

ใส่ความเห็น

